วันเสาร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2550

Magaziet , Pocket book




เรื่องที่เลือกมา ทำงานชิ้นนี้เป็น Pocket Book โดยเรื่องที่เลือกมาเป็นเรื่องสั้น เรื่องแม่มดฝึกหัด เนื้อเรื่องย่อคือเป็นเรื่องของเด็กผู้หญิงที่ชื่อมัน พอเริ่มชั้นมัธยมต้นก็ไม่อยากไปเรียน แม่จึงพาไปอยู่บ้านคุณยายชั่วคราวแต่แทนที่ คุณยายจะเกลี้ยกล่อมให้มัยไปโรงเรียน คุรยายกลับสอนเคร็ดลับความเป็นแม่มดให้ แทน
คือ นอนหัวค่ำ ตื่นแตเช้า กินข้าวตรงเวลา และออกกำลังกาย แม้ฟังดูไม่น่าตื่นเต้น ต่มัยก็สนุกสนานเพราะการฝึกฝนประสบการณ์ใหม่ๆ ที่น่าตื่นใจ ได้เรียนรู้ทั้งธรรมชาติที่เอื้ออารีและกฎเกณฑ์อันโหดร้าย จากเด็กชาวเมืองที่สับสนไม่มีความสุข มันค่อยๆเติบโตขึ้นและเปลี่ยนแปลงไปอย่างไม่รู้ตัว
การวาดภาพประกบจะเริ่มจากการอ่านเรื่องให้เข้าใจจนสามารถวิเคราะห์เนื้อเรื่องและตัวละครได้ แล้วกนำบุคคลิคและเนื้อเรื่องมาวาดเป็นภาพประกอบ โดยสิ่งที่ดึงมาจากเเร่องคือ การที่ตัวละครในเรื่องเป็นตัวที่น่ารักสดใส และมีดวงตาที่โตจึงนำมาเป็นจุดเด่นของตัวละคร และนำความเป็นแม่มดที่คุณยายสอนมาใช้เป็นภาพเพื่อสร้าวความน่าสนใจ และมีภาพคุณยายกำลังมองดูมัยอยู่ขณะที่ไม่กำลังฝึกหัดบิน ส่วนด้านหลังจะทำให้เป็นวงกลมเวียนลึกเข้าไปเพื่อให้ดูเหมือนเป็นเวทมนของเรื่อง ตัวหนังสือที่ใช้เป็นชื่อเรื่อง จะเอาแบบตัวที่มองแล้วรู้สึกว่าเหมือนของแม่มด สีที่ใช้จะใช้สีที่สดใส เพราะเป็นเรื่องราวของเด็กที่สดใสสนุกสนาน สีหวานๆ ดูแล้วนุ่มนวนเข้าใจง่าย อยากส่อออกมาให้เยาวชนอ่านโดยที่เป็นเรื่งสบายๆ ภาพสบายตา น่าดู
สิ่งที่ได้จากการเรียนในห้องแล้วนำมาประยุคใช้ในการทำงานคือ
ต้องอ่านเรื่งให้เข้าใจและตีความให้ได้โดยภาพที่ออกมาแค่ดูก็สามารถรู้ถึงเรื่องทั้งหมดได้
ภาพที่สร้างสรรค์ออกมาต้องทันยุคทันสมัย
เอาสิ่งที่เด่นที่น่าสนใจมาใช้กับภาพ การทำภาพต้องใหญ่กว่าหนังสือที่เราจะใส่ เพื่อเวลาใส่จะได้ไม่ผิดรูปแบบที่ทำมา
อาจวาดธรรมดาแต่มีสิ่งนำสายตาไปทำให้น่าสนใจ
การจัดองค์ประกอบหน้า
ใช้เทคนิคการทำได้หลายอย่างไม่จำเป็นต้องวาดอย่างเดว
ชื่อเรื่องต้องเด่นกว่าภาพประกอบ
การจัดรูปเล่ม
ตอนนี้ที่วาดเป็นภาพสแก็ตแบบตัวละครมีความน่ารัก แต่อาจจะต้องจัดองค์ประกอบใหม่ให้น่าสนใจมากกว่านี้และน่าจะมีความแปลกใหม่ ตัวหัวเรื่องต้องทำให้น่าสนใจกว่านี้ตัวละครสองตัวยังไม่เป็นแนวเดวกัน ต้องสร้างใหม่ให้รู้สึกว่าน่ารักและเป็นแนวเดวกันมากกว่านี้

ไม่มีความคิดเห็น: